วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

มัสยิด

มัสยิดฮะรอม เมืองมักะฮ ราชอาณาจักร ซาอุดีอารเบีย

22ม.ค.
ประเทศซาอุดีฯอยู่บริเวณคตาบสมุทรอาหรับทวีปเอเชียตะวันตกเฉียงใต้(ตะวันออกกลาง)ซึ่งในประเทศแห่งนี้มีมัสยิดที่สำคัญ2ใน3แห่งของศาสนาอิสลามคือมัสยิดฮารอม เมืองมักะฮ และมัสยิดนะบะวีย์ เมืองมาดีนะฮแต่ก่อนอื่นก็มารู้จักมัสยิดฮารอมกันก่อน
ตามประวัติศาสตร์อิสลามมัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยของท่านนบีอิรอฮีม อะลัยฮิสสลาม  แต่ในสมัยก่อนนั้นยังไม่มีข้อบังคับในการไปทำพีธีฮัจญ์หลังจากสิ้นสมัยการเผยแพร่ศาสนาของนบีอิรอฮีมจบลง ชนเผ่าที่มีเชื่อสายมาจากท่านคือชนเผ่ากุเรชเป็นพวกที่ไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮแต่กลับไปศรัทธาต่อรูปปั่นจึงได้นำเทวรูปมาตั้งไว้ เวลาผ่านมาจนมาถึงช่วงนบีมุฮัมหมัด ศอลลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมในช่วงที่ท่ากลับมาจากการอพยพที่เมืองมะดีนะฮก็ได้กลับมาพิชิตมักกะฮและได้ทำลายเทวรูปและมีการบังคับสำหลับมุสลิมทุกคนที่มีความสามารถให้ไปประกอบพีธีฮัจญ์ และก็มีการเผยแพร่ศาสนาอิสลามไปทั่คาบสมุทรอาหรับ ทวีปแอฟริกา ทวีปเอเชีย และทวีปยุโรปบางส่วน เช่นประเทศสเปน ตุรกี เป็นต้น
ในสมัยปัจุบันมัสยิดแห่งนี้จึงมีการประกอบพีธีฮัจญ์ทุกๆปีในระหว่างเดือน กันยายน-ธันวาคม และยังมีการประกอบพิธีอุมเราะห์ด้วย นอกจากนี้ในทุกๆปียังมีการเปลียนผ้าคลุมกะบะฮโดยกษัตริย์ของประเทศประเทศซาอุดีอารเบียอีกด้วยเเละที่สำคัญที่สุดคือผู้ใดที่มาทำการละหมาดที่มัสยิดเเห่งนี้จะได้รับผลบุญ50000เท่า ผมก็ขอจบเพียงแค่นี้ก่อนและในครั้งหน้าเราจะมาพบกลับมัสยิดนะบวีย์ด้วย

                                     ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มัสยิด ซาอุดิอาระเบีย

      อ้างอิง   https://isramparty.wordpress.com/2011/01/22/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น